TÌM HIỂU VỀ PHONG CÁCH CỔ ĐIỂN VÀ NHỮNG ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN 

Cụm từ phong cách cổ điển chắc hẳn ai cũng từng nghe qua. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ phong cách này cụ thể là gì. Những đặc trưng của phong cách cổ điển trong các lĩnh vực đời sống là gì. 

Bài viết sau, G.Art sẽ cung cấp thêm cho bạn những thông tin về phong cách sang trọng cổ điển này. Cũng như những ứng dụng rộng rãi của nó trong xã hội. 

Định nghĩa phong cách cổ điển

Phong cách cổ điển được hiểu là một trường phái nghệ thuật của châu Âu. Xuất hiện trong giai đoạn từ thế kỷ XVII – XIX. Phong cách này được thể hiện trong nhiều lĩnh vực: âm nhạc, văn học hay kiến trúc. Xu hướng cổ điển chạm đến những vấn đề truyền thống và cổ kính trong văn hóa. Lịch lãm và sang trọng là những ấn tượng mà phong cách này mang lại. 

Phong cách cổ điển trong nội thất

Trong nội thất, phong cách cổ điển được thể hiện qua nhiều đặc trưng. Qua màu sắc, ánh sáng hay các chi tiết nhỏ trong không gian. 

Màu sắc

Xu hướng cổ điển mang gam màu chủ đạo là trắng và vàng. Việc kết hợp hai màu sắc này khiến không gian nội thất trở nên thoáng đãng và rộng hơn. Màu vàng mang lại cảm giác ấm áp, lãng mạn. Sắc trắng góp phần tạo sự thuần khiết và tinh tế. 

Bên cạnh gam màu chủ đạo, nhiều sắc màu khác được dùng nhằm tôn lên cá tính riêng của chủ sở hữu: xanh olive, đỏ đô, xám nhạt, hồng be… với mức độ đậm nhạt khác nhau tùy theo mục đích sử dụng không gian.

Xu hướng cổ điển mang gam màu chủ đạo là trắng và vàng
Xu hướng cổ điển mang gam màu chủ đạo là trắng và vàng

Ngoài gam màu chủ đạo, những màu khác cũng được dùng để tôn lên cá tính riêng của từng người. Màu xanh olive, xám nhạt, đỏ đô hay hồng be. Mức độ đậm nhạt sẽ khác nhau dựa vào từng không gian nội thất. 

Những chất liệu trong nội thất cổ điển 

Gỗ là một trong những chất liệu phổ biến của xu hướng cổ điển. Những đồ nội thất thường được làm bằng gỗ là bàn ghế, sàn nhà hay khung cửa. Do đó, ta thường bắt gặp những vật dụng bằng gỗ trong mọi góc của ngôi nhà theo nội thất cổ điển. 

Đá tự nhiên cũng được sử dụng nhiều trong phong cách nội thất cổ điển. Ngoài việc dùng đá làm mặt bàn, chậu rửa mặt hay kệ đựng đồ. Hiện nay đá còn dùng làm vật trang trí, trưng bày trong nội thất. 

Tỷ lệ không gian

Xu hướng cổ điển sở hữu tỷ lệ không gian vô cùng hài hòa. Từ sự kết hợp ăn ý giữa các vật dụng nhiều hình dạng, kích thước khác nhau.

Trong lối thiết kế này, các đồ vật được dùng trong sinh hoạt thường có chung kích thước lớn. Chẳng hạn như lò sưởi, cầu thang, sô pha, giường,…. Chúng không phô trương mà ngược lại. Tỷ lệ này giúp không gian đạt đến mức độ thẩm mỹ cao nhất trong phong cách lịch lãm cổ điển. Đồng thời thể hiện vị thế cao cấp của chủ nhà. 

Dựa vào những vật dụng làm điểm nhấn đã có. Những đồ vật còn lại sẽ được lựa chọn sao cho hợp lý, tránh gây rối mắt.

Các chi tiết trang trí cổ điển

Điểm đặc trưng trong trang trí nội thất theo kiểu cổ điển là thể hiện sự thanh lịch, kiêu sa. Do vậy, đèn chùm pha lê thường không thể thiếu trong những ngôi nhà mang phong cách này. 

Cùng với đó là rèm cửa, không chỉ đơn giản là che nắng. Chúng còn trở thành một vật trang trí hiệu quả trong style cổ điển. Một bộ rèm hai lớp gồm một lớp vải voan trắng và một lớp vải dày bên ngoài. Chủ nhà có thể bỏ bớt đi một lớp vải nếu có nhu cầu giản lược chi tiết cho không gian.  

Các chi tiết trong trang trí cổ điển
Các chi tiết trong trang trí cổ điển

Những vật dụng trang trí khác như đèn bàn, lọ hoa, khung ảnh cũng đóng vai trò quan trọng. Tạo nên cái nhìn hài hòa và cảnh quan đẹp cho ngôi nhà. Đối với những đồ vật chi tiết nhỏ này, bạn cũng nên chọn những màu sắc phù hợp. Ưu tiên màu trùng với tông màu chủ đạo của ngôi nhà. 

Ánh sáng

Phong cách nội thất cổ điển mang đậm hơi thở của sự quyền quý, tráng lệ. Vì thế mà ánh sáng ngôi nhà góp phần quan trọng thể hiện tinh thần này. Từng màu sắc trang trí khác nhau sẽ có sự điều chỉnh ánh sáng phù hợp. 

Với những không gian mang gam màu ấm áp như cam, vàng. Ánh sáng vàng nhẹ sẽ là lựa chọn phù hợp. Còn những căn phòng tông màu trắng thì ánh sáng trắng sẽ phù hợp hơn.

Xem thêm CÁCH TRANG TRÍ BÀN HỌC SÁNG TẠO NGĂN NẮP

Phong cách cổ điển trong thời trang

Phong cách thời trang cổ điển cũng được thể hiện qua những đặc trưng tương tự như trong nội thất. Tuy nhiên có một số khác biệt riêng.

Phong cách cổ điển trong thời trang
Phong cách cổ điển trong thời trang

Phong cách thời trang cổ điển trước hết phải là những dạng trang phục được thiết kế không phô trương, lòe loẹt, hoành tráng về chất liệu, màu sắc cũng như kiểu dáng. Chúng sẽ chạy theo những tone màu vải trung tính, nền nã và không kém phần lãng mạn, lôi cuốn ánh nhìn của mọi người. 

Kiểu dáng của phong cách này tôn vinh đường cong của cơ thể, vì thế Classic style vẫn tôn trọng các kết cấu, cấu trúc truyền thống của sản phẩm. Một trong những đặc điểm đáng chú ý của dòng phong cách này chính là sự giản dị, lịch sự vô cùng trong các thiết kế, kết hợp với những chi tiết đường nét mang tính kinh điển của lịch sử thời trang nên phong cách này rất ít khi bị lỗi mốt.

Trên đây là một số thông tin về phong cách cổ điển mà G.Art cung cấp để bạn tham khảo. Với những ai yêu thích phong cách này, hy vọng bạn sẽ áp dụng được nó vào cuộc sống hàng. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

facebook-icon