sản phẩm số không phải là một thuật ngữ mới đối với các nhà tiếp thị. Tính đến năm 2021, sản phẩm số đã bắt đầu phát triển và được chú ý nhiều hơn. Vậy cụ thể sản phẩm số là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết nhé!
Sản phẩm số là gì?
Nguồn tin từ KJC cho biết, sản phẩm số (digital products) hay sản phẩm thông tin là những sản phẩm vô hình không thể lưu trữ. Chúng có thể được hiểu đơn giản là những tài liệu thông tin chứa đựng nội dung hữu ích cho người dùng. Đó có thể là sách điện tử, loạt video cung cấp thông tin bạn cần.
Ví dụ dễ hình dung nhất là các khóa học của Unica. Họ bán các khóa học này thông qua một trang web, và tất cả đều là trực tuyến. Điều này có nghĩa là bạn có thể học các kỹ năng cần thiết bằng cách xem video và bài giảng trực tuyến tại nhà, mà không cần phải đến lớp học trực tiếp.
Đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến khó lường và hoạt động vận tải bị ảnh hưởng, kinh doanh sản phẩm số là một lựa chọn không tồi. Bởi mọi hoạt động mua bán, vận chuyển và thanh toán đều được thực hiện trực tuyến một cách đơn giản.
Sự khác biệt giữa sản phẩm vật lý và sản phẩm số là gì?
Sản phẩm số và sản phẩm vật lý có nhiều điểm khác biệt cơ bản về bản chất, quy trình sản xuất và phân phối. Hiểu được những điểm khác biệt này sẽ giúp bạn lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp nhất với nguồn lực và mục tiêu của mình:
Sản phẩm số là sản phẩm phi vật chất, thường được phân phối qua Internet, chẳng hạn như sách điện tử, khóa học trực tuyến, phần mềm hoặc tài nguyên thiết kế. Một trong những lợi thế lớn nhất của sản phẩm số là chúng không yêu cầu lưu trữ, vận chuyển hoặc sản xuất hàng loạt.
Bạn chỉ cần tạo sản phẩm một lần và có thể bán nó cho vô số khách hàng mà không mất thêm chi phí. Hơn nữa, sản phẩm số có thể được phân phối ngay lập tức, giúp khách hàng truy cập ngay vào sản phẩm chỉ với vài cú nhấp chuột.
Ngoài ra, sản phẩm số thường tạo ra thu nhập thụ động vì một khi đã tạo ra, bạn chỉ cần tập trung vào tiếp thị. Trong khi đó, sản phẩm vật lý đòi hỏi quy trình sản xuất và vận hành liên tục, dẫn đến chi phí vận hành cao hơn.
Ngược lại, sản phẩm hữu hình là những sản phẩm hữu hình, chẳng hạn như quần áo, đồ điện tử hoặc đồ nội thất, mà khách hàng có thể chạm vào và sử dụng trong đời thực. Sản phẩm hữu hình được đặc trưng bởi chi phí sản xuất, lưu trữ và vận chuyển. Việc bán sản phẩm hữu hình thường đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực hơn vì bạn phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, quản lý hàng tồn kho và giao hàng đúng hạn.
Đánh giá sản phẩm số chi tiết
- Dễ thực hiện, chi phí sản xuất thấp: bạn chỉ cần thu thập kiến thức muốn chia sẻ và sau đó tạo ra dưới dạng sách điện tử, video hoặc âm thanh. Phương pháp sản xuất đơn giản, không đòi hỏi nhiều công nghệ và chi phí sản xuất không quá cao.
- Tạo một lần và bán cho nhiều người: Với các sản phẩm vật lý khác, nếu bạn có nhiều khách hàng, bạn cần phải có nhiều sản phẩm và vốn lớn. Tuy nhiên, với sản phẩm số, bạn chỉ cần tạo một lần và bán cho nhiều người cùng một lúc và ở mọi nơi.
- Thu nhập thụ động, kiếm tiền ngay cả khi bạn ngủ: Với sản phẩm số, bạn có thể tạo ra một hệ thống giao dịch tự động 24/7. Bạn có thể bán chúng ở nhiều nơi và trên nhiều nền tảng khác nhau. Tiền sẽ được gửi vào tài khoản của bạn ngay cả khi bạn ngủ.
Tuy nhiên, loại sản phẩm này cũng có nhược điểm, đó là nó có thể bị sao chép hoặc đăng ký bản quyền hoàn toàn. Bạn cũng cần xây dựng lòng tin, học cách quảng bá sản phẩm để nhiều người biết đến sản phẩm thông tin của bạn và sẵn sàng chi trả.
Tại sao nên chọn sản phẩm số để kiếm tiền?
Bán sản phẩm số trong thời kỳ đại dịch như thế nào? Chúng toi sẽ chia sẻ những lý do tại sao bạn nên chọn sản phẩm số để kiếm tiền.
Không cần đầu tư vào chi phí cửa hàng
Theo tìm hiểu của những người quan tâm sản phẩm KJC, sản phẩm số thường được lưu trữ trên website và dịch vụ lưu trữ đám mây, giúp giảm chi phí đầu tư cửa hàng. Đây là cơ hội để chia sẻ mối quan hệ với khách hàng và kiếm hoa hồng. Trong khi đó, với sản phẩm vật lý, khách hàng phải mua sắm tại cửa hàng thực tế, vốn có thể bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý. Bạn không cần đầu tư chi phí cửa hàng, nhờ đó có thể dễ dàng mở rộng quy mô. Bạn không phải lo lắng về hàng tồn kho hay sản phẩm hết hạn. Rủi ro mất mát, hư hỏng sản phẩm hoặc khách hàng trả lại được giảm thiểu hoàn toàn.
Hoa hồng cao
Nếu bạn muốn làm tiếp thị liên kết cho sản phẩm số, thu nhập tốt và hoa hồng cao là ưu tiên hàng đầu. Các bộ phận sản phẩm và công ty sẵn sàng trả hoa hồng rất cao (thường từ 30% đến 80%) nếu bạn giúp họ bán sản phẩm số. Trong khi đó, nếu bạn làm tiếp thị liên kết với sản phẩm vật lý, hoa hồng thường không quá 20%. Để biết thêm chi tiết, hãy xem: Cách tính chiết khấu hoa hồng cuối cùng.
Thanh toán dễ dàng
Giao dịch trực tuyến và thanh toán qua tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử là những lợi thế chính của việc mua sản phẩm số. Chỉ cần một cú nhấp chuột, quy trình thanh toán đã hoàn tất, khách hàng có thể sử dụng sản phẩm và bạn sẽ nhận được hoa hồng hoặc lợi nhuận ngay lập tức. Trong khi đó, nếu khách hàng mua sản phẩm vật lý, việc giao hàng sẽ mất vài ngày và họ có thể hủy đơn hàng bất cứ lúc nào.
Thời gian linh hoạt
Thời gian linh hoạt là một yếu tố giúp giảm bớt gánh nặng lưu kho và vận chuyển. Nhờ đó, bạn chủ động hơn trong việc bán sản phẩm số mà không cần lo lắng về dịch vụ đóng gói và giao hàng tận nhà. Hơn nữa, với sản phẩm số, bạn có thể linh hoạt quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính, bạn có thể vừa bán sản phẩm vừa giải quyết vấn đề của khách hàng một cách thuận tiện và nhanh chóng.
Trên đây là đã giúp bạn giải đáp sản phẩm số là gì một cách chi tiết. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!