10 điều cần học và thực hành để cải thiện kỹ năng vẽ tranh của bạn

Bài viết này cung cấp một số mẹo mà tôi ước ai đó đã nói với tôi khi tôi mới bắt đầu vẽ tranh. Thay vào đó, tôi phải tự mình tìm ra chúng — thường là một cách khó. Những lời khuyên này đặc biệt đúng đối với các chất liệu sơn mờ, như dầu hoặc acrylic, cho phép bạn vẽ lên và thay đổi mọi thứ. Hãy tiếp tục cùng Sỏi nghệ thuật đọc để tìm ra 10 điều chính bạn cần học và thực hành để liên tục cải thiện kỹ năng hội họa của mình.

1. Chọn một chủ đề khiến bạn hứng thú

2. Đánh mất nỗi sợ hãi khi bắt đầu vẽ tranh
3. Hãy in đậm và phóng khoáng trong bức tranh của bạn
4. Lùi lại thường xuyên
5. Học cách xem xét tầm quan trọng của giá trị
6. Học cách nhìn hình dạng chứ không phải đồ vật
7. Thử trộn màu trên bảng màu và ngay trên bề mặt sơn
8. Cố gắng sử dụng các công cụ thay thế
9. Sơn dày so với tráng men trong suốt
10. Kiểm soát cạnh

1. Chủ đề: Chọn một chủ đề khiến bạn hứng thú

Quá trình vẽ tranh trở nên dễ dàng hơn nhiều khi bạn chọn một chủ đề để vẽ mà bạn thực sự quan tâm, điều gì đó khiến bạn tò mò và khiến bạn muốn tìm hiểu và thử.

Ví dụ, tôi thích màu sắc, và nếu tôi phải chọn giữa cảnh nắng hay mây, chắc chắn tôi sẽ chọn màu nắng. Tôi rất phấn khích trước thử thách kết xuất những cái bóng và những ánh sáng đó và xem những hiệu ứng đó hình thành như thế nào.

Vẽ những thứ bạn yêu thích làm cho nó thú vị hơn. Bắt đầu bằng cách chọn một chủ đề bạn thực sự kết nối và thường đo lường đó là thứ bạn đã nhìn thấy trực tiếp, không phải từ một số bức ảnh đẹp.

Vẽ Chân Dung

Tránh vẽ tranh từ ảnh có bản quyền

Những bức ảnh tham khảo tốt nhất để sử dụng cho một bức tranh là những bức ảnh bạn tự chụp.

Nếu bạn tìm thấy một bức tranh trên internet, bạn có thể yên tâm cho rằng nó có bản quyền trừ khi nó được chỉ định rõ ràng theo cách khác. Khái niệm tương tự cũng xảy ra đối với lịch, tạp chí, sách và tất cả các ấn phẩm: chúng đều có bản quyền.

Nếu bạn thực sự thích một bức ảnh và muốn sử dụng nó, hãy xem xét việc tiếp cận trực tiếp với tác giả để xin phép sử dụng nó như một tài liệu tham khảo. Để an toàn, hãy tìm ảnh mang giấy phép miền công cộng rõ ràng cho phép tác phẩm phái sinh.

Vẽ tranh chân dung

 

2. Vội vàng ban đầu: Đánh mất nỗi sợ hãi khi bắt đầu vẽ tranh

Điều đầu tiên bạn cần tìm để bắt đầu vẽ tranh là can đảm để xử lý bề mặt trống và bắt đầu tô một ít màu lên đó.

Tương tự như những gì xảy ra với một nhà văn trước trang giấy trắng, một họa sĩ có thể bị đe dọa bởi bức tranh trắng. Nếu đó là trường hợp của bạn, hãy nhanh chóng vượt qua nó bằng cách sơn toàn bộ bề mặt bằng tông màu đất.

Làm cho nó có màu cam. Làm cho nó có màu xanh lam. Biến nó thành cầu vồng. Không quan trọng bạn thực hiện bước đi táo bạo nào, chỉ cần thực hiện nó. Bạn luôn có thể sơn lại và thay đổi nó thành một cái gì đó hoàn toàn khác.

3. Độ chặt chẽ chiến đấu: Táo bạo và lỏng lẻo trong bức tranh của bạn

Khi bạn đã có ý tưởng về những gì bạn muốn vẽ, bạn có thể vẽ trên canvas bằng bút chì hoặc sơn, bằng cách nào đó có được những đường nét chính trên bề mặt. Tránh quá chi tiết ngay từ đầu.
Khi bạn bắt đầu vẽ, hãy tránh tô màu bên trong các đường vẽ của bạn, điều đó thường khiến bạn trông nghiệp dư hơn một bức tranh được thực hiện bằng các nét cọ đậm đi ra ngoài đường vẽ. Bạn luôn có thể quay lại sau và làm cho các cạnh thẳng hơn và các hình dạng được xác định rõ hơn, đừng quá lo lắng về những điều đó cho đến khi kết thúc.

Bắt đầu nhanh chóng và bất cẩn. Đổ sơn xuống nếu bạn cảm thấy thích hợp, với sự đảm bảo rằng nếu sai, bạn có thể quay lại và sơn lại. Hãy suy nghĩ về hình dạng lớn, không phải chi tiết.

Khi bạn đến gần cuối bức tranh, hãy giảm tốc độ. Đây là lúc để đảm bảo rằng màu bạn trộn cho mỗi nét vẽ là màu thích hợp nhất. Áp dụng từng nét với sự quyết tâm.

4. Quan điểm: Lùi lại thường xuyên

Thường xuyên lùi lại và quan sát những thay đổi do những cú đánh mới nhất của bạn từ xa. Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn cuối cùng của bức tranh.

Nhìn một bức tranh từ khoảng cách vài bước chân sẽ cung cấp cho bạn một bức tranh lớn hơn, một điểm nhìn tốt hơn. Quan sát công việc của bạn với đôi mắt mới mẻ, xem xét các mối quan hệ cân bằng màu sắc, độ tương phản và hình dạng tổng thể.
Tìm kiếm bất kỳ “vấn đề” nào, điều gì đó khiến bạn thấy kỳ quặc. Có thể có một số. Chọn một trong những điều quan trọng nhất và sửa chữa nó, sau đó lùi lại. Hãy nhớ rằng mỗi thay đổi nhỏ vào cuối quá trình sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều mối quan hệ trực quan. Điều quan trọng là phải lùi lại thường xuyên và xem xét toàn bộ sự việc sau khi mỗi “vấn đề” được khắc phục bởi vì đôi khi, những gì có thể giống như một vấn đề trước khi sửa chữa mới nhất, có thể trông ổn ngay bây giờ.

Tiếp tục lùi lại và tìm kiếm vấn đề tiếp theo, khắc phục và tiếp tục như vậy cho đến khi bạn hài lòng với công việc của mình.

Nếu bạn đang ngồi vẽ tranh, hãy cố gắng đứng dậy và đi lại, hoặc tựa bức tranh của bạn lên tường ở đâu đó trong phòng và nhìn nó từ xa, với đôi mắt tươi tắn.

5. Cấu trúc: Học cách xem xét tầm quan trọng của giá trị

Mối quan hệ giữa các khối không chỉ ở màu sắc, mà quan trọng nhất là ở giai điệu, hay giá trị. Điều quan trọng là phải liên tục so sánh mức độ sáng hơn hoặc tối hơn của một phần tử so với các phần tử xung quanh.

Các khối lượng đậm hay nhạt khác nhau tạo ra một cấu trúc. Hãy nghĩ về nó giống như một hình ảnh bộ xương trừu tượng được ngụy trang trong khung cảnh. Thoạt nhìn, bạn nhìn thấy sự vật hoặc con người, nhưng nếu bạn nheo mắt và lọc hết màu sắc, chỉ nhìn vào vùng tối và ánh sáng, thì bạn có thể thấy rõ cấu trúc trừu tượng.

Đôi khi rất khó để đánh giá chính xác sự thay đổi giá trị bằng mắt thường. Sử dụng bộ lọc màu đỏ, hoặc đôi khi màu xanh lá cây trước mắt bạn sẽ giúp lọc bớt màu sắc và chỉ nhìn thấy tông màu của chúng. Bạn có thể tạo bộ lọc của riêng mình hoặc bạn có thể mua một bộ lọc sẵn sàng sử dụng.

6. Nhìn như một nghệ sĩ: Học cách nhìn hình dạng chứ không phải đồ vật

Điều quan trọng là cả khi bạn vẽ và khi bạn vẽ, bạn phải chú ý đến những gì bạn đang thực sự thấy, chứ không phải những gì bạn tin rằng bạn đang nhìn thấy.

Để làm được điều này, bạn phải học cách nhìn nhận như một nghệ sĩ. Ngừng xác định các đối tượng và thay vào đó xem các cảnh dưới dạng tập hợp các đường, bóng, hình dạng và đường viền.

Quên đối tượng là gì và tập trung vào các mối quan hệ giữa hình dạng và giá trị. Gần như ngay lập tức, các bản phác thảo của bạn sẽ trông chân thực và ba chiều hơn.

Ví dụ, khi đối mặt với một quả táo, hầu hết mọi người đều phác họa hình ảnh bên cạnh nguyên mẫu của quả táo, chứ không phải là các vết sưng, màu sắc và bóng khiến một loại quả cụ thể trở nên độc đáo.

7. Trộn màu: Trộn cả trên Palette và trên bề mặt tranh

Khi sử dụng phương pháp trực tiếp (xem # 9 bên dưới), cách tốt nhất và an toàn nhất để trộn màu là trên bảng màu trước khi bạn áp dụng nó trên tranh.

Tuy nhiên, bạn có thể muốn thử nghiệm trộn lẫn trên canvas, bằng cách trộn hoặc trộn. Rửa cũng là một cách để trộn trên bề mặt.

Hãy thử hai phương pháp khác nhau và thử nghiệm. Bạn có thể kết hợp chúng trong một bức tranh.

8. Người áp dụng sáng tạo: Sử dụng các công cụ thay thế

Đừng giới hạn bản thân trong việc sử dụng bàn chải. Hầu hết mọi thứ đều có thể được sử dụng như một cách thay thế để sơn, từ con dao hoặc ngón tay sơn rõ ràng nhất đến thẻ tín dụng cũ, giẻ lau, dụng cụ tạo bóng silicon, bọt biển, mẹo nhỏ, lược cũ, v.v.

Sử dụng các ứng dụng khác nhau sẽ giữ cho bức tranh lỏng lẻo hơn và ít dễ đoán hơn, một số ứng dụng sáng tạo cũng có lợi ích là tạo ra các kết cấu và cạnh rất thú vị.

9. Vẽ tranh trực tiếp hoặc gián tiếp: Sơn dày so với sơn tráng men trong suốt

Có hai phương pháp vẽ chính: phương pháp trực tiếp và phương pháp gián tiếp . Kỹ thuật này có thể được áp dụng cho cả sơn dầu và sơn acrylic.
Tôi có thể nói rằng vẽ trực tiếp là trực quan nhất, nơi bạn trộn một màu chính xác như bạn muốn, áp dụng nó trên bề mặt bức tranh và để nó như vậy.
Phương pháp gián tiếp là cách tiếp cận Cổ điển hơn, trong đó bạn bắt đầu với một lớp sơn kém có thể lấp lánh, đơn sắc hoặc nhiều màu. Sau đó, bạn áp dụng các lớp men trong suốt tiếp theo, theo cách mà các lớp sửa đổi các lớp mờ đục bên dưới. Các màu tráng men sẽ kết hợp quang học với các màu bên dưới và tạo ra các màu mới và hiệu ứng mờ không dễ đạt được bằng cách sử dụng sơn mờ.

Đảm bảo rằng bạn để thời gian khô giữa mỗi lớp.

Ví dụ, để sơn một hạt tiêu xanh, bạn có thể trộn chính xác màu xanh mà bạn muốn đạt được và áp dụng nó bằng phương pháp trực tiếp, hoặc bạn có thể tiến hành sơn gián tiếp, bắt đầu với màu xanh lam và sau đó áp dụng men màu vàng, để màu sắc kết hợp quang học để có được màu xanh lục.

10. Kiểm soát cạnh: Kiểm soát cạnh là gì?

Một cạnh hình thành khi một hình tiếp giáp với hình khác. Khi một màu kết thúc và một màu khác bắt đầu, sẽ có một cạnh. Trong tự nhiên, có rất ít cạnh cứng và thẳng.
Một cạnh cứng hoặc sắc nét là khi có một ranh giới mạnh mẽ giữa hai màu. Các cạnh sắc nét thu hút sự chú ý và chỉ nên được phép hoặc đặc biệt là xung quanh tiêu điểm.
Các cạnh mềm hoặc bị mất là loại khó nhìn thấy hơn, đó là khi hai màu chuyển dần sang nhau với độ tương phản thấp.
Các họa sĩ bậc thầy học cách kiểm soát các cạnh và làm cho chúng sắc nét hoặc mềm mại sao cho phù hợp nhất với mỗi bức tranh.
Học cách kiểm soát các cạnh và đặt chúng theo cách có ý nghĩa nhất. Sử dụng chúng để dẫn mắt người xem đến nơi bạn muốn, làm sắc nét hơn các yếu tố quan trọng nhất hoặc các điểm quan tâm

Thông tin liên hệ:
Địa chỉ: 153/22 Điện Biên Phủ, p15, q Bình Thạnh, TPHCM
Hotline: 0928 00 88 03
Facebook: https://www.facebook.com/Soinghethuat/
Instagram: @soinghethuat

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

facebook-icon